Hướng dẫn cúng cô hồn tháng 7 đầy đủ năm 2023

Tại Việt Nam, vào mỗi tháng 7 âm lịch, nhiều gia đình thường chuẩn bị mâm lễ cúng dành cho những oan hồn vong linh đã khuất. Phong tục cúng cô hồn cổ xưa này thể hiện sự từ bi, chia sẻ và cũng mong họ không quấy phá mà phù hộ gia đình.

hướng dẫn cúng cô hồn tháng 7

Tại sao cần cúng cô hồn tháng 7?

Dân gian từ xưa đã quan niệm, tháng 7 âm lịch gọi là tháng cô hồn. Bởi vào ngày 2 – 14 tháng này, Diêm Vương sẽ mở cửa địa phủ để các âm hồn được đi lại tự do. Vì thế, lễ cúng cô hồn thường được thực hiện từ mùng 2 cho tới trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7. Trường hợp cúng ngày rằm tháng 7 (lễ Vu Lan), bạn nên cúng thần linh, gia tiên trước khi cúng cô hồn.

Mục đích của việc cúng cô hồn này là bày tỏ lòng xót thương, từ bi hỉ ái đối với những linh hồn đã khuất, có thể họ bị chết oan uổng hoặc là những linh hồn bơ vơ, còn lang thang, đang phải chịu nghiệp nên hóa thành ma quỷ đói khát.

>>> Xem thêm: Bộ đồ thờ cúng gốm sứ Bát Tràng chính hãng, giá tốt

Đồ cúng cô hồn tháng 7 gồm những gì?

Chuẩn bị đồ cúng cô hồn tháng 7

cách cúng cô hồn tháng 7

Tham khảo:

Mỗi vùng miền lại có sự khác nhau trong việc chuẩn bị mâm cúng, song thường có điểm chung là chỉ cúng đồ chay và không cúng đồ mặn. Về cơ bản, một mâm cúng thường có những lễ vật như:

  • 1 đĩa muối
  • 1 đĩa gạo
  • 3 vắt cơm hoặc 12 chén nhỏ cháo trắng nấu loãng
  • 12 cục đường thẻ
  • tiền vàng, giấy áo
  • bánh kẹo, tiền mặt, bỏng
  • hoa quả (mỗi thứ 5 loại khác nhau càng tốt)
  • 3 ly nước nhỏ
  • 3 cây nhang và 2 đèn cầy

Cách bài trí mâm cúng cô hồn

cách bài trí mâm cúng cô hồn

Lưu ý cần nhớ trước khi bài trí mâm cúng, gia chủ nên đặt mâm lễ cúng cô hồn trước nhà, tuyệt đối không được đặt trước cửa.

Chính giữa mâm cúng là lư nhang, hai bên là hai cây đèn cầy ở vị trí đối xứng. Gạo và muối cũng đặt hai bên lư nhang một cách cân đối.

Sau lư nhang ta để 3 ly rượu và 3 ly nước. Trước đấy ta để ba bát cơm hoặc 12 chén cháo nhỏ đã chuẩn bị, lưu ý xếp ngay ngắn, có thể chia làm các hàng ngang sao cho đẹp mắt.

Hoa và trái cây đặt theo quy tắc Đông bình, Tây quả, tức bình hoa ta đặt phía Đông, dĩa trái cây ta đặt phía Tây.

Đồ vàng mã và bánh kẹo cũng bày gọn gàng 4 phía Đông Tây Nam Bắc. Đừng quên chuẩn bị một bó nhang để thắp hương nhé.

Đặt thêm 6 bộ chén đũa và thìa để các vị thần linh chứng dám lễ vật.

Hướng dẫn cúng cô hồn tháng 7 chi tiết và cụ thể

Ngày giờ tốt cúng cô hồn tháng 7

Lễ cúng cô hồn nên thực hiện từ mùng 2 âm lịch cho tới trước 12 giờ trưa ngày 15 tháng 7 âm. Dân gian quan niệm, Quỷ môn quan sẽ đóng vào lúc 12 giờ trưa, nên nếu cúng sau đó, người cõi âm sẽ không nhận được đồ cúng nữa.

Giờ cúng cô hồn tốt nhất là vào các buổi chiều tối, khoảng 17 giờ đến 19 giờ. Giờ Dậu là thời điểm mặt trời xuống bóng nên linh hồn có thể nhận được đồ ăn. Thực hiện việc cúng bái vào buổi sáng không phù hợp vì lúc này linh lực của người âm bị ảnh hưởng bởi ánh sáng nên họ sẽ không dám đến.

Nghi lễ cúng tháng cô hồn

cách cúng cô hồn tháng 7

Đầu tiên, gia chủ cần ăn bận chỉnh tề, quần dài. Khi cúng, không nên cho phụ nữ mang bầu, người già hoặc trẻ con đến gần vì dương khí yếu sẽ dễ bị cô hồn trêu trọc.

Khi thắp hương, gia chủ thắp thẳng hương, số lượng nén theo số lẻ 1, 3, 5, 7 hoặc 9. Sau đó vái lạy và đọc văn khấn, cầu mong được phù hộ sức khỏe, may mắn, mọi sự hanh thông. Khi khấn nhớ nêu rõ tên tuổi, nơi ở, lời cầu nguyện, xin phép những điều tốt đẹp nhất cho bản thân và gia đình.

Sau khi hết hương, bạn rải muối và gạo ra 8 hướng.

Gốm sứ Bảo Khánh đã hướng dẫn bạn rất chi tiết về công đoạn chuẩn bị, các bước sắp xếp mâm cúng và cách cúng cô hồn chuẩn. Mong bạn đã hiểu và nắm rõ cách bày biện và thực hiện mâm cúng cô hồn để tạo may mắn, phước lành cho cả gia đình.

Bài viết khác
Sản phẩm bạn vừa xem
Giao hàng toàn quốc Thời gian giao từ 3-6 ngày
Thanh toán dễ dàng Thanh toán khi nhận hàng
Đổi và trả hàng Thời gian đổi trả lên đến 7 ngày

Đăng ký nhận tin

Cập nhật thông tin khuyến mại nhanh nhất

Hưởng quyền lợi giảm giá đặc biệt