Hướng dẫn cúng rằm tháng 7 trong nhà và ngoài trời chi tiết 2022

Tháng 7 âm lịch hay còn được gọi là tháng cô hồn - khiến nhiều người e dè và cẩn trọng trong mọi việc. Rằm tháng 7 cũng là ngày lễ Vu lan báo hiếu, thể hiện tấm lòng cung kính với người đã khuất. Cùng tìm hiểu cách chuẩn bị cúng rằm tháng 7 trong nhà và ngoài trời chuẩn nhất và những điều cần chú ý nhé.

hướng dẫn cúng rằm tháng 7 trong nhà và ngoài trời

Ý nghĩa của việc cúng rằm tháng 7

hướng dẫn cúng rằm tháng 7

Xem thêm:

Chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 không chỉ là đại lễ báo hiếu, thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn của người Việt ta. Đó còn được biết tới là ngày xá tội vong nhân hay ngày cúng chúng sinh, để tưởng nhớ người thân và những vong hồn chưa siêu thoát.

Truyền thuyết từ xa xưa cho rằng hàng năm cứ đến tháng Bảy âm lịch, cửa Quỷ Môn Quan sẽ được phép mở. Những linh hồn có thể tự do đi lại ở trần gian. Cho đến ngày 14/7, linh hồn sẽ phải quay trở lại địa ngục.

Những mâm cúng rằm tháng 7 cũng được coi là mâm lễ vật mà gia chủ - những người dương thế chuẩn bị cho những linh hồn người đã khuất, đồng thời mong muốn không bị quấy rối tới cuộc sống trần thế. Đồng thời đây cũng là cách thể hiện được sự từ bi, lòng thương của con người.

Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7 chi tiết

Khi cúng Rằm tháng 7, người ta thường chuẩn bị 3 lễ là cúng Phật, mâm cúng trong nhà bà cúng ngoài trời. Cần chuẩn bị chi tiết những gì? Tất cả sẽ được hướng dẫn chi tiết dưới đây.

Chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7 cho bàn Phật

hướng dẫn cúng rằm tháng 7 ban thờ phật

Rằm tháng 7 là một ngày quan trọng đối với những người theo Đạo Phật. Ngày lễ Vu Lan rằm tháng 7 chính xuất phát từ tích đức Mục Kiền Liên - một trong 10 đại đệ tử của Phật Thích Đức Ca. Tôn giả Mục Kiền Liên hiếu thảo xả thân cứu mẹ khỏi cửa tử của địa ngục.

Thông thường, người ta thường làm mâm cúng Phật vào ban ngày. Khi làm mâm cúng Phật, gia chủ chỉ cần chuẩn bị mâm ngũ quả hoặc mâm cúng với các món chay. Gia đình có thể thụ lộc ngay tại nhà.

Chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7 trong nhà

cúng rằm tháng 7 ngoài trời

chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7

Tham khảo: Bộ đồ thờ cúng gốm sứ Bát Tràng cao cấp

Cúng rằm tháng 7 trong nhà là cúng thần linh và gia tiên tiền tổ. Vì thế, các món ăn có thể sử dụng các món mặn để thể hiện lòng hiếu kính với tổ tiên đã khuất.

Mâm cúng tổ tiên thần linh gồm những món cơ bản như: xôi, cơm trắng, 1 bát canh, gà luộc, cá kho, các món xào hoặc các món nộm tùy điều kiện gia đình. Ngoài ra đừng quên chuẩn bị một mâm trái cây đẹp và tươi ngon, hoa cúng, rượu và nến, vàng mã dành cho người cõi âm như giày dép, quần áo…

Sự chuẩn bị đồ cúng thường không giống nhau giữa các vùng miền. Bạn có thể thay đổi sao cho phù hợp với văn hóa mỗi vùng.

Chuẩn bị mâm cúng Rằm tháng 7 ngoài trời

mẹo cúng rằm tháng 7

Mâm cúng Rằm tháng 7 ngoài trời được gọi là cúng chúng sinh hay cúng cô hồn, những cô hồn thất thế hoặc không nhà cửa không nơi nương tựa.

Thông thường, cúng cô hồn sẽ được thực hiện vào ngày 14/7 bởi đây là lúc các vong hồn chuẩn bị về địa ngục.
Các lễ vật chuẩn bị mâm cúng chúng sinh được khuyên là sử dụng các món đồ chay để không khơi dậy các thói tham, sân, si của các vong hồn.

Các lễ vật cơ bản gồm: Muối gạo, 12 chén cháo trắng nấu loãng, mâm ngũ quả, bỏng ngô bánh kẹo, quần áo chúng sinh với nhiều màu sắc, tiền lẻ để vong hồn đi đường, 3 chung nước, vàng mã, hương nhang, nến.

Khi cúng, gia chủ rải đều tiền vàng lên mâm. Hương nhang để 4 hướng Đông Tây Nam bắc, mỗi hướng 3 - 5 hoặc 7 cây hương. Sau khi làm lễ cúng xong, muối gạo bạn cần rắc 4 phương 8 hướng quanh nhà, ra đường. Cuối cùng là hóa vàng.

Ở miền Nam, nhiều gia đình có tục giật cô hồn. Tức, khi kết thúc buổi lễ, gia chủ sẽ bê mâm cỗ cúng gồm các loại bánh kẹo tiền lẻ ra đường cho trẻ con tranh cướp nhau. Khi càng nhiều người đến giật tức gia đình sẽ càng có nhiều lộc.

Những lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7

những lưu ý khi chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7

Cúng gia tiên và cúng chúng sinh là hai lễ hoàn toàn khác nhau. Mâm cúng Phật phải đặt cao hơn mâm cúng gia tiên. Mâm cúng ngoài trời đặt tránh các bậu cửa, trước cửa chính của nhà.

Không nên gộp chung mâm cúng cỗ rằm tháng 7 gia tiên và cúng chúng sinh làm một. Bởi mục đích của hai mâm cúng này là khác nhau. Cúng gia tiên để tưởng nhớ và biết ơn thần linh gia tiên tiền tổ, nên cúng vào ban ngày. Còn cúng chúng sinh là làm phước đức cho những vong hồn không nơi nương tựa, thường thực hiện ngoài trời hoặc chùa chiền.

Khi cúng rằm tháng 7, quan trọng nhất chính là sự thành tâm của gia chủ. Trên đây là những thông tin cần thiết về việc chuẩn bị mâm cúng rằm tháng 7. Hy vọng giúp ích cho bạn trong ngày rằm tháng 7 sắp tới.

Bài viết khác
Sản phẩm bạn vừa xem
Giao hàng toàn quốc Thời gian giao từ 3-6 ngày
Thanh toán dễ dàng Thanh toán khi nhận hàng
Đổi và trả hàng Thời gian đổi trả lên đến 7 ngày

Đăng ký nhận tin

Cập nhật thông tin khuyến mại nhanh nhất

Hưởng quyền lợi giảm giá đặc biệt