5 Bộ mâm bồng gốm Bát Tràng đẹp 2023

Là vật phẩm không thể thiếu trên mỗi ban thờ, mâm bồng chứa ngũ quả mang những ý nghĩa tâm linh. Đồng thời, mâm ngũ quả đầy màu sắc còn khiến cho ban thờ tôn nghiêm và trang trọng. Bài viết sẽ gợi ý bạn những bộ mâm bồng bằng gốm Bát Tràng đẹp trong năm nay.

Vài nét về bộ mâm bồng thờ gốm sứ

bộ mâm bồng bát tràng

Xem thêm:

Trên mỗi bàn, mâm bồng luôn nằm ở vị trí chính giữa phía trước bát hương. Mâm bồng dùng để đựng hoa quả, trầu cau và tiền vàng trong mỗi dịp lễ tết hoặc cúng rằm.

Mâm bồng đủ đầy thể hiện cho tấm lòng thành kính và biết ơn của con cháu đối với ông bà tổ tiên. Đây cũng mang theo những tâm ước rằng kính mong tổ tiên chứng giám mà sở cầu tất ứng, giúp cho cuộc sống bình an, sự nghiệp phát đạt.

Số lượng mâm bồng trên bàn thờ sẽ phụ thuộc vào điều kiện gia chủ và văn hóa riêng của từng vùng miền. Có nơi chỉ đặt 1 mâm bồng nhưng có gia đình điều kiện diện tích ban thờ rộng có thể đặt tới 3 mâm bồng.

Cách sắp xếp của mâm bồng cũng có những điểm khác nhau. Nếu trước đây ông bà ta thường sắp xếp theo nguyên tắc Đông bình Tây quả, tức đặt bình hoa phía tay phải bàn thờ, mâm ngũ quả đặt phía tay trái. Cách sắp xếp này xuất phát từ quan điểm mặt trời mọc ở hướng Đông, lặn ở hướng Tây, giữa trưa thì ở đỉnh sáng chói. Chúng tượng trưng như một vòng tuần hoàn, sự phát triển không ngừng.

Hiện nay, bộ mâm bồng còn có thể đặt phía trước bát hương. Điều này sẽ khiến bàn thờ trông cân xứng, cũng tiện cho gia chủ trong việc bài trí và sắp xếp hoa quả.

Trong hai cách trên, gia chủ có thể lựa chọn bất cứ cách nào, miễn sao phù hợp và thuận tiện trong việc hương hỏa với thần linh gia tiên là được.

>>> Tham khảo: bộ đồ thờ cúng bằng gốm sứ Bát Tràng chính hãng

Cấu tạo và kích thước của bộ mâm bồng gốm sứ

bộ mâm bồng bát tràng

Với các vật phẩm trên bàn thờ, gốm sứ là chất liệu được khuyên dùng nhất. Chất liệu sứ bền chắc, lại không bắt cháy, cũng không hoen gỉ. Chưa kể, gốm sứ có thể tồn tại bền lâu lên đến hàng chục năm.

Về kết cấu, bộ mâm bồng thường có hai phần gồm đế và phần đĩa đựng bên trên. Thông thường, hai phần này thường được thiết kế cố định với nhau, nhưng cũng có một vài thiết kế khác tách rời đế và đĩa mâm bồng.

Về kích thước, lựa chọn kích thước mâm bồng sẽ dựa trên các yếu tố như kích thước bàn thờ, không gian thờ tại nhà. Những kích thước phổ biên hiện nay của mâm bồng là 20cm, 30cm, 35cm, 40cm, 45cm hay 50cm,…

Nếu bàn thờ có diện tích lớn, gia chủ có thể chọn một mâm bồng lớn hoặc ba mâm bồng nhỏ. Nếu bàn thờ có diện tích nhỏ, việc chọn mâm bồng quá to hay quá nhiều mâm bồng trên bàn thờ sẽ khiến không gian tâm linh không cân xứng, đồng thời không có chỗ để sắp xếp những vật thờ khác.

5 bộ mâm bồng gốm Bát Tràng đẹp 2023

Mâm bồng thường được trang trí các họa tiết hình ảnh linh thiêng quen thuộc trong văn hóa tâm linh của người Việt như rồng phượng, hoa sen, quy hạc,... Thế nhưng, với mâm bồng gốm Bát Tràng, những hình ảnh quen thuộc ấy lại tạo nên những tác phẩm khác nhau, đa dạng về phong thái.

Một số bộ mâm bồng đẹp bằng sứ Bát Tràng cho bạn tham khảo như:

mâm bồng vẽ rồng

Bộ mâm bồng vẽ rồng vân mây.

bộ mâm bồng vẽ vân mây

Mâm bồng vẽ hoa sen cổ men lý. Họa tiết hoa sen mang ý nghĩa cho sự bình an, hóa hung thành cát.

mâm bồng vẽ rồng

Bộ mâm bồng rồng phượng nổi vàng kim này được làm từ men lam vô cùng cao cấp. Men lam là một trong những dòng men cổ có giá trị cao tại Bát Tràng được nhiều người yêu thích.

bộ mâm bồng vẽ hoa sen

Mâm bồng hoa sen phú quý vẽ vàng kim đầy tao nhã và sang trọng.

mâm bồng vẽ hoa sen

Mâm bồng gốm Bát Tràng vẽ tay hoa sen - Men Lý lấy họa tiết Cá chép liên hoa làm chủ đạo với ý nghĩa phú quý, đại cát cho gia đình.

mâm bồng bát tràng

Một bộ mâm bồng vẽ hoa sen khác được nhiều khách hàng lựa chọn.

Trên đây là các gợi ý về bộ mâm bồng gốm Bát Tràng được vẽ 100% thủ công và vô cùng chất lượng tại Gốm sứ Bảo Khánh. Để được tư vấn thêm về mâm bồng cũng như các vật phẩm gốm sứ, gọi ngay cho Bảo Khánh qua hotline: 0798 252 252.

Bài viết khác
Sản phẩm bạn vừa xem
Giao hàng toàn quốc Thời gian giao từ 3-6 ngày
Thanh toán dễ dàng Thanh toán khi nhận hàng
Đổi và trả hàng Thời gian đổi trả lên đến 7 ngày

Đăng ký nhận tin

Cập nhật thông tin khuyến mại nhanh nhất

Hưởng quyền lợi giảm giá đặc biệt