6 lưu ý không nên làm khi cúng Rằm tháng Giêng 2023

“Cúng quanh năm không bằng rằm tháng Giêng” - câu nói được dân gian lưu truyền từ rất lâu này đã cho thấy được tầm quan trọng của ngày lễ Nguyên Tiêu trong văn hóa Việt. Khi cúng rằm tháng Giêng cần lưu ý những gì, xem ngày bài viết sau.

6 lưu ý không nên làm khi cúng rằm

 

Xem thêm:

6 lưu ý quan trọng trong khi cúng Rằm tháng Giêng

Khi chuẩn bị đồ lễ thắp hương vào ngày Rằm tháng Giêng, gia chủ cần lưu tâm để tránh một vài điều tối kỵ sau đây cho để an lành, bình an suốt cả năm.

Không sử dụng đồ giả thắp hương

Các món đồ giả không nên dâng lên bàn thờ khi thắp hương vào ngày Tết Nguyên Tiêu là hoa, trái cây. Nhiều gia đình có thói quen này chỉ đơn giản rằng mong muốn không gian bàn thờ lúc nào cũng bắt mắt, không lo bị hỏng héo đồ ăn.

Thực tế, việc sử dụng hoa quả giả là không nên. Không cần quá cầu kỳ, có sao dâng vậy, đơn giản nhưng lại chứa đựng sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất khi thờ cúng.

cúng rằm tháng giêng

Không nên dùng đồ chay giả mặn

Trong ngày rằm, nhiều người kiêng việc sát sinh nên thường chọn mâm cỗ cúng chay để dâng lên bàn thờ Phật và gia tiên. Điều này hoàn toàn không có vấn đề gì. Tuy nhiên nếu đã làm mâm cỗ cúng chay, gia đình nên làm đồ thuần chay, tránh dùng đồ chay giả mặn bạn nhé.

Không cần đốt quá nhiều vàng mã

Trọng tâm của lễ rằm tháng Giêng là cầu nguyện cho một năm mới bình an như ý, sức khỏe dồi dào, gia đình làm ăn thịnh vượng. Trong đạo Phật, việc đốt vàng mã không được cổ xúy. Đốt nhiều vàng mã là hành động lãng phí, đồng thời gián tiếp gây ô nhiễm môi trường và không gian sống.

Kiêng kỵ việc di chuyển và xê dịch bát hương

cúng rằm tháng giêng thế nào là đúng

Bạn có thể lau dọn bàn thờ sạch sẽ vào những ngày quan trọng nhưng hãy kiêng kỵ việc xê dịch bát hương vào ngày này nhé. Nếu muốn bao sái lại chân nhang, gia đình nên chuẩn bị làm vào những dịp cuối năm như 23 tháng Chạp để thực hiện.

Không cúng thủ lợn

Đồ cúng vào ngày Rằm tháng Giêng tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Lễ dâng có thể là đồ mặn hoặc đồ chay đều được. Song, gia đình không nên bày thủ lợn để cúng thờ. Vào những ngày đầu năm, người ta thường kiêng việc sát sinh bởi có thể ảnh hưởng đến vận phúc của năm của gia đình, tốt nhất nên hạn chế.

Không sử dụng tiền giả, tiền bất chính

Khi thờ cúng, ngoài vàng mã, người Việt thường có thói quen đặt thêm tiền thật lên lễ để xin may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, tiền này nên là tiền do chính mình làm ra, không có nguồn gốc bất chính hay có liên quan đến những hành vi trái đạo đức vi phạm pháp luật.

Chuẩn bị đồ cúng rằm tháng Giêng gồm những gì?

chuẩn bị cúng rằm tháng giêng

Bên cạnh việc làm lễ dâng hương gia tiên thần Phật vào ngày Rằm tháng Giêng, nhiều gia đình còn lên chùa lễ Phật, phóng sinh, làm việc thiện,... để cầu mong gia an, phúc thọ dồi dào.

Trước khi làm lễ cúng dâng, bạn nên dọn dẹp bàn thờ sạch sẽ và chuẩn bị mâm cúng như sau.

Với mâm cỗ cúng Phật ngày Rằm tháng Giêng

Những đồ cúng rằm tháng Giêng cần thiết cho mâm cúng Phật gồm: hoa quả, chè xôi, các món đậu, món canh, món xào chay.

Một số nơi thường có phong tục bày thêm một bát chè trôi nước vào mâm cỗ cúng Phật với ý nghĩa cả năm trôi chảy thuận lợi, hạnh phúc viên mãn tròn đầy. Khi chuẩn bị mâm cúng, bạn có thể thêm chút màu sắc để phù hợp Ngũ Hành, tăng thêm sự may mắn cho đầu năm mới.

Với mâm cỗ cúng gia tiên Rằm tháng Giêng

Khi chuẩn bị mâm cỗ cúng gia tiên, gia đình có thể lựa chọn các món mặn để dâng lên thần linh thổ công và gia tiên nhà mình. Trong đó, mâm cúng gồm cơm, canh, các món xào điển hình như: canh măng miến, canh mọc, bát bóng, thịt gà, thịt lợn, nem, giò hoặc chả, xôi, dưa muối, bánh chưng, nước chấm… Các món ăn có thể thay đổi tùy theo điều kiện và văn hóa vùng miền.

Thời gian cúng rằm tháng Giêng tốt nhất từ buổi trưa, khoảng 10 giờ trở đi. Hiện nay nhiều gia đình do bận rộn công việc có thể cúng vào buổi tối. Dù thời gian như thế nào, tấm lòng thành kính vẫn luôn là yếu tố quan trọng nhất để thần Phật chứng giám tâm nguyện.

Qua bài viết trên, mong bạn đã lưu lại được những lời khuyên quan trọng khi chuẩn bị đồ cúng Rằm tháng Giêng cho năm mới Quý Mão 2023 này. Nếu muốn tham khảo các vật dụng thờ cúng gốm sứ, liên hệ ngay Gốm sứ Bảo Khánh để được tư vấn chi tiết.

Bài viết khác
Sản phẩm bạn vừa xem
Giao hàng toàn quốc Thời gian giao từ 3-6 ngày
Thanh toán dễ dàng Thanh toán khi nhận hàng
Đổi và trả hàng Thời gian đổi trả lên đến 7 ngày

Đăng ký nhận tin

Cập nhật thông tin khuyến mại nhanh nhất

Hưởng quyền lợi giảm giá đặc biệt